วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ประวัติกีฬาฟุตบอลและกฎกติกาต่างๆ


       กำเนิดขึ้นครั้งแรกที่ไหนไม่มีใครทราบแน่ชัด เพราะแต่ละชนชาติต่างยืนยันว่า เกิดจากประเทศของตน แต่ในประเทศฝรั่งเศสและประเทศอิตาลี ได้มีการละเล่นชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "ซูเลอ" (Soule) หรือ "โจโก เดล กัลโช" (Gioco Del Calcio) มีลักษณะการเล่นที่คล้ายคลึงกับกีฬาฟุตบอลในปัจจุบัน ทั้งสองประเทศอาจจะถกเถียงกันว่ากีฬาฟุตบอลถือกำเนิดจากประเทศของตน อันเป็นการหาข้อยุติไม่ได้ เพราะขาดหลักฐานยืนยันอย่างแท้จริง ดังนั้น ประวัติของกีฬาฟุตบอลที่มีหลักฐานที่แท้จริงและสามารถอ้างอิงได้ เพราะการเล่นที่มีกติกาการแข่งขันที่แน่นอน คือประเทศอังกฤษ เพราะประเทศอังกฤษตั้งสมาคมฟุตบอลในปี พ.ศ. 2406 และฟุตบอลอาชีพของอังกฤษเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2431
       แต่จากหลักฐานทางประวัติศาตร์กล่าวว่า การเตะลูกบอลเริ่มเกิดขึ้นในงาน การแข่งขันฉลองอื่นๆ ซึ้งหาได้ง่ายตามประเทศต่างๆและพบในประเทศที่มีวัฒนธรรมต่างๆกัน เช่น  
ในสมัยกรีกโบราณ ได้เล่นกีฬาประเภทหนึ่งคล้ายฟุตบอลเรียกว่า "เอพปิสไกย์รอย" (Episiskiyros)   ในสมัยบาบีโลเนียและสมัยอียิปต์โบราณ ฟุตบอลทำมาจากหนังสัตว์เย็บสลับไปมาแล้วหุ้มข้างนอกด้วยฟางหรือผม  ในสมัยประเทศจีน เมื่อก่อนคริสต์กาล3,000ปี ได้เล่นกีฬาชนิดหนึ่งที่คล้ายการเล่นฟุตบอลเรียกว่า"ทีซูชุ"(Tsu chu)  ในสมัยประเทศญี่ปุ่น ก่อนต้นศตวรรษที่14 ได้เล่นกีฬาชนิดหน฿งที่คล้ายการเล่นฟุตบอลเรียกว่า"เคมาริ"หรือ"เคอร์นาร์"(Kemari หรือ Kernart)  ในประเทศฝรั่งเศสสมัยกลาง ได้เล่นกีฬาคล้ายฟุตบอลเช่นกันเรียกว่า"คาลซิโอ"(Calcio)  ในประเทศเม็กซิโก                                                                                                                                                                                                            ได้เล่นกีฬาคล้ายฟุตบอลเรียกว่า"โกมาคาริ"(Gomacari)  ในสมัยโรมัน เริ่มฟุตที่มีลมข้างใน โดยพวกเขาได้นำเอากระเพาะปัสสาวะของวัวที่เพิ่งตายใหม่ๆแล้วหุ้มด้วยขน เกมที่ใช้กระเพาะปัสสาวะของวัว(Ox's bladder)มาเล่นนี้ได้ถูกเรียกว่า"ฮาร์ปาสตัม"(Harpastum)บางตำราเรียกว่า"Harpaston" หรือ "Harpaston"ก็มี 
ซึ่งชาวโรมันเอาแบบมาจากชาวกรีกโบราณ
        เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อ900ปีกว่ามาแล้วนั้น ดินแดนบางส่วนของประเทศอังกฤษตอนใต้ตกอยู่ในความปกครองของพวงทหารโรมัน ซึ่งได้ยกกองทหารมาตีหมู่เกาะอังกฤษตอนใต้ในต้นศตวรรษที่11 และได้ปกครองอังกฤษเรื่อยมาจนถึงพ.ศ.1589 ขณะที่อยู่ในประเทศอังกฤษนั้น ทหารโรมันได้เล่นเกมชนิดหนึ่งซึ่งแบ่งผู้เล่นออกเป็น2ทีมเท่ากัน
         ครั้งแรกเกมนี้จะเล่นเฉพาะคนที่อยู่ในวัยฉกรรจ์เท่านั้น ซึ่งเป็นการเล่นที่รุนแรงป่าเถื่อนและโหดร้ายซึ่งเล่นกันทั่วเมืองหรือทั่งหมู่บ้าน เป้าหมายในการเล่นคือ พยายามพาลูกบอลลูกหนึ่งจากตำบลหนึ่งไปสู่อีกตำบลหนึ่งโดยถูกต้องตามกติกา ซึ่งกติกาได้ก่อความยุ่งยากมาก ทำให้ถูกตำหนิและถูกห้าม โดยกษัตริย์องค์ที่7 ในระหว่างพ.ศ.1743และ  พ.ศ.2193 แต่กระนั้นก็ยังคงมีการแข่งขันอยู่ แต่การเล่นฟุตบอลเหมือนกับกีฬาที่เล่นเป็นทีมบางชนิดที่ต้องใช้กติกาซึ่งเริ่มต้นไม่อิสระทั้งหมด แต่แพร่หลายมาตามโรงเรียนโดยทั่วไป ที่โรงเรียน เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่า ฟุตบอลเป็นการสันทนาการทางด้านร่างกาย หลังศตวรรษที่18และหลังจากนั้นก็กลายเป็นความทรงจำว่าเป็นกีฬาที่นิยมที่สุดของอังกฤษ แต่ละโรงเรียนได้พัฒนาการแข่งขันด้วย การกำหนดกติกา ขนาดประตู จำนวนของทีมฯลฯ การวางเงื่องไขที่สำคัญ โดยอาศัยหลักธรรมชาติ ฟุตบอลได้พัฒนามาจากการเล่นด้วยมือและเท้า การเล่นเกมที่โรงเรียนในชนบทจะเล่นบนสนามหญ้าหรือทุ่งหญ้า ด้วยการเลี้ยงและส่ง ส่วนในโรงเรียนในเมืองจะเล่นเกมส์นี้บนพื้นดินที่มีขอบเขตที่กำหนดด้วยหินหรือธง
         การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในสมัยโบราณกาลของโรมันมีลักษณะแปลกอยู่อย่างคือ ข้างหนึ่งจะมีนักฟุตบอล27คน ซึ่งการแข่งขันที่รุนแรง พอแข่งเสร็จจะถูกหามส่งโรงพยาบาลกันเป็นแถว ดูเหมือนเกมรุนแรงประเภทนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ของกีฬาประเภทหนึ่งในหมู่เกาะอังกฤษ และในหมู่เกาะไอร์แลนด์จะไม่จำกัดจำนวนผู้เล่นและขนาดของสนาม เล่นในที่แจ้ง ไม่มีการพัก ไม่มีประตู จะพยายามเข้าข้างหลังคู่ต่อสู้ บางครั้งจะมีการล่วงเกินกัน เพราะว่าเขาจะใช้หมัดชกคู่ต่อสู้ได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดการพิพาทกัน
พ.ศ.1857สมัยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ด(King Edward)ของอังกฤษ มีการประกาศจำคุกผ้เล่นฟุตบอลหลังจากกันมาแล้ว1000ปี ประวัติศาสตร์จารึกไว้ว่า อังกฤษชนะโรมันในการแข่งขันฟุตบอลถูกเรียกว่าเดอร์บีในอังกฤษ35ปีหลังจากนั้น

พ.ศ.2224ขุนนางชาวอังกฤษซึ่งมีความรู้เกี่ยวกับฟุตบอลอีตาเลียน ได้แนะนำให้ทำตราของกีฬาประเภทนี้ และในขณะนั้นก็มีกติกาแล้วกีฬาประเภทนี้กำลังเป็นที่แพ่รหลายไปทั่วประเทศอานานิคมของอังกฤษ

       ฟุตบอล (Football) หรือซอคเกอร์ (Soccer) เป็นกีฬาที่มีผู้สนใจที่จะชมการแข่งขันและเข้าร่วมเล่นมากที่สุดในโลก ชนชาติใดเป็นผู้กำเนิดกีฬาชนิดนี้อย่างแท้จริงนั้นไม่อาจจะ วิวัฒนาการด้านฟุตบอลจะเป็นไปพร้อมกับความเจริญก้าวหน้าของมนุษย์ตลอดมา ต้นกำเนิดกีฬาตะวันออกไกลจะได้รับอิทธิพลมาจากสงครามครั้งสำคัญๆ เช่น สงครามพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ได้นำเอา "แกลโล-โรมัน" (Gello-Roman) พร้อมกีฬาต่างๆ เข้ามาสู่เมืองกอล (Gaul) อันเป็นรากฐานส่วนหนึ่งของกีฬาฟุตบอลในอนาคต และการเล่นฮาร์ปาสตัม (Harpastum) ได้ถูกดัดแปลงมาเป็นกีฬาซูเลอ
      ฟุตบอลที่เล่นในปัจจุบันมีต้นกำเนิดมาจากอังกฤษ แต่ถ้าย้อนกลับไปในอดีตมีการละเล่นในจีนที่เรียกว่า ชู่จู๋ ( 蹴鞠;พินอิน: cùjú) ซึ่งเป็นการละเล่นเตะลูกบอลไปมา เริ่มตั้งแต่ในสมัยราชวงศ์ฮั่น ซึ่งในปี พ.ศ. 2547 ทางฟีฟ่าได้กล่าวว่า ชู่จู๋ของจีนนี่เองที่เป็นต้นกำเนิดของฟุตบอล

กติกาฟุตบอล

                    กติกาฟุตบอล


กติกาฟุตบอลนั้นเป็นกฏและกติกาฟุตบอลอย่างเป็นสากลที่กำหนดขึ้นมาโดยสมาคมฟุตบอลโดยกติกาทั้งหมดในปัจจุบันนี้นั้นมีทั้งหมด 17 ข้อ
  • ข้อที่ 1 สนามฟุตบอลต้องเป็นสนามหญ้ารูปที่เหลียมผืนผ้า และมีเส้นทั้งหมดเป็นสีขาว
  • ข้อที่ 2 ลูกฟุตบอล ต้องเป็นวงกลม ผลิตจากหนัง หรืออื่นๆที่เป็นวัสดูตามความเหมาะสมและไม่เป็นอันตรายต่อผู้เล่น
  • ข้อที่ 3 จำนวนผู้เล่น มีสองทีมแต่ละทีมต้องมีตัวจริงและสำรอง ผู้เล่นตัวจริงมี 11 คนและสำรองไม่เกิน 7 คน
  • ข้อที่ 4 ผุ้เล่นจะต้องใส่เสื้อสีตัดกันอย่างชัดเจนครับ นอกจากผู้รักษาประตู
  • ข้อที่ 5 ผู้ตัดสินหรือกรรมการ คอยควบคุมการแข่งขัน โดยมีผู้ช่วยผู้ตัดสินให้ความช่วยเหลือ
  • ข้อที่ 6 ผู้ช่วยผู้ตัดสินทำหน้าที่เป็นผู้ที่คอยชี้แนะหรือให้คำปรึกษากรรมการในสนาม
  • ข้อที่ 7  ระยะเวลาในการแข่งขันฟุตบอล มี 2 ครึ่ง/ครึ่งเวลาละ 45 นาทีไม่รวมทดเวลานะครับและพักครึ่งได้ไม่เกิน 15 นาที
  • ข้อที่ 8 ลูกบอลอยู่ในการเล่น
    -เมื่อกระดอนจากเสาประตู ,คานประตู, ธงมุมสนาม, เข้ามาในสนามแข่งขัน
    -เมื่อกระดอนจากผู้ตัดสินหรือผู้ช่วยผู้ตัดสินในขณะที่เขาอยู่ในสนาม
    ลูกบอลอยู่นอกการเล่น
    -เมื่อลูกบอลได้ผ่านเส้นประตูหรือเส้นข้างออกไปหมดทั้งลูก
    -เมื่อผู้ตัดสินสั่งหยุดการเล่น
  • ข้อที่  10  การนับคะแนนยิงเข้า 1 ลูกถือว่าได้หนึ่งแต้มหรือ 1 ประตูผู้ชนะนั้นคือทีมที่ได้ประตูมากกว่าแต่ถ้าเท่ากันก็นับเป็นเสมอ
  • ข้อที่ 11 ตำแหน่งล้ำหน้า
    -ผู้เล่นอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า  ถ้าเขาได้อยู่ใกล้เส้นประตูของฝ่ายตรงข้ามมากกว่า ลูกบอล  ยกเว้น
    -ผู้เล่นอยู่ในแดนตนเองของสนามแข่งขัน
    -มีผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามไม่น้อยกว่า  2  คน  อยู่ใกล้เส้นประตูของเขา
  • ข้อที่ 12 การทำผิดกติกามีโทษ 3 แบบคือ ตักเตือน ,ใบเหลือง,ใบแดง
  • ข้อที่  13: ฟรีคิก
  • ข้อที่ 14: ลูกโทษ
  • ข้อที่ 15: การทุ่ม
  • ข้อที่ 16: โกลคิก
  • ข้อที่ 17: การเตะมุม

ขนาดสนามฟุตบอล




       สนามฟุตบอล คือบริเวณที่ใช้การเล่นฟุตบอลซึ่งเป็นสนามรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าและมีพื้นสนามเป็นหญ้า โดยบนสนามจะมีเส้นสีขาวแสดงถึงขอบเขตของสนาม โดยเส้นสี่เหลี่ยมรอบนอกจะเป็นเส้นขอบสนาม ซึ่งเมื่อลูกฟุตบอลยังอยู่บนเส้นหรือลอยเหนือเส้น ยังถือว่าลูกฟุตบอลอยู่ในสนาม ยกเว้นแต่ว่าลูกฟุตบอลทั้งลูกออกภายนอกเส้น เช่นเดียวกับการทำประตู ถ้าลูกฟุตบอลยังคงอยู่เหนือเส้นยังไม่ถือว่าเป็นประตู วงกลมตรงกลางสนามจะเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขัน โดยลูกฟุตบอลจะถูกวางไว้ตรงจุดศูนย์กลางของวงกลม สำหรับกรอบสี่เหลี่ยมที่อยู่ปลายทั้งสองข้างของสนามคือ กรอบเขตโทษ และจะมีจุดโทษอยู่ภายในสำหรับวางตำแหน่งของลูกฟุตบอลใน การยิงลูกโทษ


      ตัวอย่างสนามฟุตบอลที่มีชื่อเสียงในเมืองผู้ดี ประเทศอังกฤษ

โอลด์แทรฟฟอร์ด
โรงละครแห่งความฝัน
Old Trafford after its most recent expansion
ที่ตั้งเซอร์แมตต์บัสบี้เวย์ โอลด์แทรฟฟอร์ด แมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ
ลงเสาเข็ม1909
เปิดใช้สนาม1910
เจ้าของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
ผู้ควบคุมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
มูลค่าการก่อสร้าง90,000 ปอนด์ (1909)
สถาปนิกArchibald Leitch (1909)
ผู้ดูแลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด (พรีเมียร์ลีก) (1910–ปัจจุบัน)
ความจุ76,212
สนามฟุตบอลแอนฟีลด์
View of inside Anfield Stadium from Anfield Road Stand.jpg
สนามฟุตบอลแอนฟีลด์ถ่ายจากฝั่งแอนฟีลด์โรด
ชื่อเต็มลิเวอร์พูลเมอร์ซีไซด์อังกฤษ
พิกัด53°25′50.95″N2°57′38.98″W
เปิดพ.ศ. 2427
ปรับปรุงใหม่สโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล
ผู้ดำเนินการสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล
พื้นสนามหญ้า
ความจุ45,362

เอมิเรตส์สเตเดียม
แอชเบอร์ตันโกรฟ, บ้านแห่งฟุตบอล, อาร์เซนอลสเตเดียม (ชื่อที่ยูฟ่าใช้)
Emirates-stadionin etupuoli.jpg
ที่ตั้งแอชเบอร์ตันโกรฟ, ลอนดอน
เปิดใช้สนามกรกฎาคม ค.ศ. 2006
เจ้าของอาร์เซนอล
ผู้ควบคุมอาร์เซนอล
พื้นผิวหญ้า, 105 × 68 เมตร (ประมาณ 114 x 71 หลา) 
มูลค่าการก่อสร้าง430 ล้านปอนด์
สถาปนิกHOK Sport
วิศวกรโครงสร้างBuro Happold
วิศวกรบริการBuro Happold
ชื่อเดิม
แอชเบอร์ตันโกรฟ
ผู้ดูแล
สโมสรฟุตบอลอาร์เซนอล
ความจุ60,355



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น